“วาเลนไทน์นี้ ให้อะไรดี?”

วาเลนไทน์นี้ ให้อะไรดี?

ผู้เขียน ศิรดา วิเศษศิริ (Content creator)

ความรักเกิดจากคนเดียว สองคน หรือหลายคนก็ได้ ซึ่งเราไม่สามารถไปตีกรอบหรือให้คำจำกัดความหมายว่าจะต้องออกมาเป็นรูปแบบไหน อย่างไร ความรักนั้นเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ แต่มันมักจะมาพร้อมกับความทุกข์ การเสียสละที่มีไม่มากก็น้อยแล้วแต่มุมมองความรักที่แต่ละคนพบเจอ แต่ทำไมคนเราถึงยังต้องการความรัก เมื่อให้ไปแล้วก็หวังที่จะได้รับกลับมาเสมอ แต่ก็ยังโหยหาถึงแม้จะต้องพบเจอกับความทุกข์ก็ตาม

ความรัก มีหลากหลายรูปแบบ รักข้างเดียว รักที่สมหวังหรือรักที่ผิดหวังแตกต่างกันไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่ไม่ว่าจะรูปแบบไหนย่อมเกิดขึ้นเสมอ คือ การให้และการหวังผลตอบแทนกลับมา ทุกๆรูปแบบมีการให้ ให้ความรัก การดูแลเอาใจใส่

ของขวัญในวันแห่งความรักหรือวันวาเลนท์ไทน์ (Valentine Day) คนส่วนใหญ่จะนึกถึงตุ๊กตา ช็อคโกแลต ดอกกุหลาบและอีกมากมายซึ่งเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย ของแต่ละชิ้นล้วนมีคุณค่าทางจิตใจทั้งผู้ให้และผู้รับ แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนมุมมองมาซื้อสินค้าจากวิสาหกิจเพื่อสังคม ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์และยังเป็นการส่งต่อความสุขให้กับคนอื่นได้อีกด้วย อย่างเช่น เสื้อT-shrit จาก Huggable เป็นเสื้อ T-shirt ที่มีคำว่า “Huggable” อยู่บนเสื้อ ก็สามารถเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เราสามารถซื้อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลแห่งความนี้ได้ เราสามารถซื้อเสื้อลาย “Huggable” ให้กับคนที่เรารักไม่ว่าเป็นคนในครอบครัว สามีภรรยา หรือว่าวัยรุ่น วัยทำงานเป็นเพิ่งเริ่มคบหาดูใจกันอยู่ เพราะลายที่อยู่บนเสื้อนั้นเป็นคำที่มีความหมายที่ดีและน่ารัก

โดยแบรนด์เสื้อผ้านี้ยังสามารถส่งต่อความอบอุ่นให้คนชราในต่างจังหวัดได้ เมื่อเราซื้อเสื้อยืดเพียง 1 ตัว เราก็จะได้ส่งต่อเสื้อกันหนาวให้คุณตา คุณยายอีก 1 ตัว เป็นของขวัญที่มีประโยชน์และมีคุณค่าทางจิตใจมากกว่าของขวัญทั่วๆไปอีกเสียด้วยซ้ำ และยังเป็นการอุดหนุนวิสาหกิจเพื่อสังคมให้เติบโตมากยิ่งขึ้นด้วย

ถ้าจะให้เปรียบความรักในแบบ Huggable คงเป็นความรักที่อบอุ่นมากกว่าความรักที่หวานซึ้ง คำว่า Huggable มาจากคำว่า Hug ที่แปลว่า กอด และคำว่า able ที่แปลว่า สามารถ รวมแล้ว Huggable จึงแปลตรงตัวได้ว่า สามารถกอด เค้าว่ากันว่า การกอด เป็นสัมผัสที่ส่งต่อความรัก กำลังใจได้ดีที่สุด ทั้งในวันที่ดีใจหรือเสียใจการกอดจะสามารถเยียวยาเราได้เสมอโดยที่เราแทบจะไม่ต้องพูดอะไรออกมาเลยด้วยซ้ำ เพราะฉะนั้นคำว่ารักในแบบฉบับของ Huggable คือ การที่เราจะสามารถกอดใครสักคน ส่งต่อความอบอุ่นและความรัก โดยผ่านเสื้อยืดที่เราซื้อมาและส่งต่อความรู้สึกนี้ผ่านเสื้อกันหนาวไปยังคุณตา คุณยายที่ต่างจังหวัดให้ได้รับความอบอุ่น ความรักและความสุขนั้นเหมือนที่ตั้งใจส่งผ่านไป

Huggable นับเป็นวิสาหกิจเพื่อสังคมแบบหนึ่ง ซึ่งวิสาหกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) คือ กิจการที่มีจุดมุ่งหมายในการพัฒนาและช่วยเหลือสังคม โดยที่มีการบริหารจัดการแบบภาคเอกชนในการแสวงหาผลกำไร เพื่อนำมาลงทุนหรือส่งต่อให้กับชุมชนในการพัฒนาในด้านต่างๆให้เกิดประโยชน์มากยิ่งขึ้น วิสาหกิจเพื่อสังคมนี้สามารถพึ่งพาตนเองได้จากรายได้ของการขายสินค้าหรือบริการ โดยใช้ความรู้ในด้านนวัตกรรมทางสังคม (กระบวนการที่นำแนวคิดใหม่ๆไปประยุกต์ใช้ เพื่อแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการของสังคม) เป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนวิสาหกิจเพื่อสังคมให้ก้าวต่อไป และแบรนด์ Huggable เองยังมี Model ธุรกิจที่เหมือนกับ Tom’s Shoes อีกด้วย ถึงแม้ วิสาหกิจเพื่อสังคมจะดูเป็นเรื่องใหม่และเหมือนจะไกลตัวเรามาก แต่จริงๆแล้ววิสาหกิจเพื่อสังคม ไม่ใช่เรื่องไกลตัวเราเลย ปัจจุบันนี้มีวิสาหกิจเพื่อสังคมเกิดขึ้นมากมายและเราอาจจะเคยซื้อสินค้าหรือบริการของวิสาหกิจเพื่อสังคมนั้นๆมาแล้วก็เป็นได้ เช่น วิสาหกิจเพื่อสังคมที่เกี่ยวกับการเกษตร (FolkRice, Nookhook, Siam Organic) , วิสาหกิจเพื่อสังคมที่เกี่ยวกับผู้พิการ (Blix Pop, กล่องดินสอ, Heartist) , วิสาหกิจเพื่อสังคมเกี่ยวกับสุขภาพ (SHE, Angel Life) หรือวิสาหกิจเพื่อสังคมในด้านอื่นๆอีกหลากหลาย ดังนั้นเราเลยอยากให้ลองมองหาของขวัญชิ้นพิเศษ เพื่อที่จะมอบให้คนพิเศษ และยังได้ส่งต่อความรักให้กับผู้อื่นอีกหลายคนในวันแห่งความรักปีนี้

ผู้เข้าชม  1658