พันธุ์ไม้ช่วยฟอกอากาศ สามารถปลูกในบ้านได้

     คนส่วนใหญ่มักจะมองว่า ไม่ควรนำต้นไม้มาปลูกในบ้าน เพราะต้นไม้ส่วนใหญ่ต้องการแสงแดด และต้องการออกซิเจนในตอนกลางคืนอาจจะทำให้ต้นไม้มาแย่งอากาศเราหายใจได้ แต่จริงๆ แล้วก็มีพันธุ์ไม้ ที่สามารถปลูกในบ้านได้โดยที่ไม่ตาย แล้วยังช่วยฟอกอากาศในบ้านได้อีกด้วยนะคะ

ปาล์มสิบสองปันนา : เป็นพรรณไม้ตระกูลปาล์มมีลำต้นเดี่ยว ส่วนยอดของลำต้นมีกาบใบแตกออกมา ต้นไม้ชนิดนี้สามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้ง แต่ก็สามารถเจริญเติบโตได้ในที่ที่มีแสงน้อย และสามารถดูดสารพิษในอากาศภายในอาคารได้ดี โดยเฉพาะสารไซรีน

บอสตันเฟิร์น : เป็นพืชที่ต้องการความชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ ถ้าขาดน้ำ สีของใบจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล และร่วงอย่างรวดเร็ว จึงควรหมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นหรือฉีดพ่นด้วยละอองน้ำสม่ำเสมอ ที่สำคัญบอสตันเฟิร์นยังเป็นไม้ประดับที่ช่วยทำความสะอาดอากาศภายในอาคารได้ดี สามารถดูดสารพิษได้มาก โดยเฉพาะสารจำพวกฟอร์มาดีไฮด์

เศรษฐีเรือนใน : เป็นไม้กอขนาดเล็กที่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับทั้งภายในและภายนอกอาคาร โดยปลูกในกระถางแขวนหรือปลูกเป็นพืชคลุมดินก็ได้ 

เฟิร์นดาบออสเตรเลีย : เป็นเฟิร์นที่มีขนาดค่อนข้างใหญ่ มีก้านใบยาวบางครั้งอาจยาวถึง 1 เมตร ใบมีสีเขียวสด ก้านใบมีสีน้ำตาล ก้านใบแข็ง ใบจะขึ้นหนาทึบไม่มีดอก สามารถดูดสารพิษจำพวกฟอร์มาดีไฮด์ ไซลีน และโทลูอีน ได้ดีมาก

แก้วกาญจนา : เป็นพืชที่ปลูกเลี้ยงง่าย ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มาก ทนทาน แม้ในที่ที่มีสภาพแห้งแล้งและความชื้นต่ำ รวมทั้งสามารถเจริญงอกงามได้ในที่ที่มีแสงสว่างเพียงเล็กน้อย ถึงแม้เขียวหมื่นปีจะมีความสามารถในการดูดสารพิษไม่มากนัก คืออยู่ในระดับปานกลาง แต่ก็มีอัตราการคายความชื้นสูงช่วยให้บ้านชุมชื่นยิ่งขึ้น

ปาล์มใบไผ่ : เป็นพืชที่เติบโตค่อนข้างช้า แต่มีความโดดเด่นที่เลี้ยงง่าย ทนทานแม้จะขาดแคลนน้ำและแสงแดดหรือตั้งอยู่ในที่ทึบแสงเป็นเวลานานๆ ก็ยังสามารถอยู่ได้ แต่ด้วยลำต้นที่เล็กต้นปาล์มใบไผ่อาจจะดูดสารพิษได้น้อยกว่าพืชชนิดอื่นๆ

ไทรย้อยใบแหลม : เป็นพรรณไม้ยืนต้นขนาดกลางที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับภายในบ้านเรือนและอาคารสำนักงานต่างๆ เพราะลักษณะของทรงพุ่มและใบสีเขียวสดห้อยย้อยมีความสวยงาม ไทรย้อยใบแหลมนอกจากจะเป็นพืชที่ปลูกง่ายแล้วยังช่วยดูดสารพิษในอากาศได้อีกด้วย โดยเฉพาะสารพิษจำพวกฟอร์มัลดิไฮด์ รวมทั้งมีอัตราการคายความชื้นที่ดี

พลูด่าง : เป็นไม้เลื้อย ที่ลำต้นมีรากงอกออกมาตามข้อ ใบกลมป้อมคล้ายรูปหัวใจ ปลายใบแหลม โคนใบโค้งมนเล็กน้อย ใบมีสีเขียวและมีรอยด่างสีเหลืองอยู่ที่ใบทำให้ดูสวยงาม หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าพลูด่างสามารถดูดสารพิษในอากาศได้เช่นกัน

หน้าวัว : เป็นไม้พุ่มเตี้ย มีอายุหลายปี เป็นไม้ดอกที่มีรูปร่างแปลกตา สีสันสดสวย ออกดอกได้ตลอดปี ใบเป็นรูปหัวใจคล้ายใบบอน ถ้าปลูกภายในบ้านหรืออาคารสำนักงานควรวางในที่ที่สามารถรับแดดได้บ้างพอสมควร รดน้ำวันละ 2 ครั้งในตอนเช้าและตอนเย็น ในฤดูร้อนและฤดูหนาวความชื้นในอากาศมีน้อย ควรรดน้ำเพิ่มในช่วงบ่าย การให้ปุ๋ยนิยมให้ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยเคมีละลายน้ำ

เสน่ห์จันทร์แดง : เป็นไม้ประดับที่มีรูปทรงสวยงามด้วยความโดดเด่นของใบรูปหัวใจที่มีสีเขียวเข้มตัดกับสีแดงเข้มของก้านใบ แต่เป็นพืชไม่ค่อยทนทานจึงต้องการการดูแลรักษาพอสมควร เสน่ห์จันทน์แดงเป็นไม้ประดับที่มีความสามารถสูงในการดูดสารพิษในอากาศโดยเฉพาะสารพิษจำพวกแอมโมเนีย และยังเป็นต้นไม้ที่คนนิยมปลูกไว้เสริมมงคล ตามความเชื่อที่ว่าปลูกไว้แล้วจะโชคดี ถ้านำมาตั้งไว้ในร้านค้าจะค้าขายดีมีกำไรเป็นเสน่ห์เมตตามหานิยมแก่คนทั่วไป

จั๋ง : เป็นพืชในตระกูลปาล์ม มีการเจริญเติบโตค่อนข้างช้า แต่เป็นพืชที่เลี้ยงง่าย ทนแล้งได้ดี เจริญเติบโตได้แม้ในที่ที่มีอากาศแห้งแล้งหรือขาดน้ำเป็นเวลาหลายๆ วัน ทนต่อโรคและแมลงได้ดี แต่ต้องการแสงแดดพอสมควร

เยอบีร่า : เป็นไม้ประดับที่มีดอกสีสวยสดใส และคงทนอยู่ได้นานแม้จะตัดออกมาปักแจกันแล้วก็ยังอยู่ได้นานหลายวัน จึงเป็นไม้ประดับที่นิยมนำมาประดับภายในอาคาร เพราะไม่เพียงแต่ความสวยเท่านั้น เยอบีร่ายังมีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษภายในอาคารได้อย่างดีเยี่ยมอีกด้วย

วาสนา : เป็นพรรณไม้ยืนต้น ลำต้นกลมตรงมีข้อถี่ไม่มีกิ่งก้าน ลำต้นมีสีน้ำตาลใบเป็นใบเดี่ยวแตกออกจากลำต้นส่วนยอดเรียงซ้อนกันเวียนรอบลำต้นเป็นรูปวงกลมลักษณะใบเรียวยาว วาสนาราชินีเป็นไม้ประดับอีกชนิดหนึ่งที่ดูดสารพิษภายในอาคารจำพวกฟอร์มาดีไฮด์และไตรคลอโรเอทธีลีน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตีนตุ๊กแกฝรั่ง : เป็นไม้เลื้อยที่เกาะอาศัยตามต้นไม้ใหญ่ นิยมปลูกติดกับกำแพงให้เลื้อยคลุมทั่วทั้งกำแพง เป็นพืชที่ชอบแสงแดดจัด แต่ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ในที่มีแสงแดดรำไร ตีนตุ๊กแกเจริญเติบโตได้ดีในดินที่ร่วนซุยและดินปนทราย ชอบแสงแดดจัด แต่ก็สามารถปรับตัวให้อยู่ในที่มีแสงแดดรำไร ขยายพันธุ์ด้วยการชำกิ่งหรือทับกิ่ง มีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษจำพวกสารเบนซิน

ลิ้นมังกร : ถึงแม้คุณสมบัติในการดูดสารพิษของลิ้นมังกรจะไม่มากนัก แต่คุณสมบัติเด่นของลิ้นมังกรคือเป็นพืชที่คายออกซิเจนออกมาตอนกลางคืนและดูดคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป จึงเหมาะที่จะปลูกไว้ในห้องนอน

เงินไหลมา : เป็นพรรณไม้เลื้อยที่มีเถาว์ยาว มีลำต้นกลมสีเขียว ผิวลำต้นเกลี้ยง มีข้อห่างๆ รากออกตามข้อลำต้น แต่ละข้อจะมีกาบใบหุ้มอยู่ เงินไหลมาควรปลูกในที่ร่มที่มีแสงส่องถึง ต้องการน้ำมากและความชื้นสูง เป็นไม้ประดับที่มีความสามารถในการดูดสารพิษภายในอาคารได้พอสมควร แต่อัตราการคายความชื้นสูงจึงช่วยสร้างความสดชื่นให้แก่อากาศ

เดหลี : เป็นไม้ประดับที่โดดเด่นมากชนิดหนึ่ง เนื่องจากให้ดอกสีขาวที่สวยงาม จึงเป็นที่นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ดอกไม้ประดับภายในอาคาร เป็นไม้ที่คายความชื้นสูง ในขณะที่มีความสามารถสูงในการดูดพิษภายในอาคาร เดหลีเป็นไม้ประดับที่มีใบสีเขียวเข้มมันเป็นวาว ดอกเป็นช่อสีขาวหรือขาวแกมเหลือง กาบหุ้มช่อดอกมีสีขาวคล้ายดอกหน้าวัว

เบญจมาศ : เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็กที่ดอกมีสีสันสดใสทำให้บรรยากาศภายในสดชื่นสว่างไสว ซึ่งเป็นลักษณะเด่นของเบญจมาศแล้วเบญจมาศยังเป็นไม้ประดับที่มีความน่าสนใจมาก อันเนื่องมาจากประสิทธิภาพในการดูดสารพิษสูงมาก จำพวกสารพิษ ฟอร์มาดีไฮด์ เบนซีน และแอมโมเนีย

เข็มริมแดง :  เป็นไม้ประดับที่มีรูปทรงแปลกตา มีใบแหลมเป็นพุ่มแตกออกจากตอหรือลำต้นที่ตั้งตรง และเป็นไม้ประดับที่เด่นด้วยสีสันของใบ ที่มีทั้งเขียว เหลือง แดงอยู่ในใบเดียวกัน แต่ขอบใบจะเป็นสีแดงซึ่งทำให้เป็นที่มาของชื่อ เป็นพืชที่มีความทนทานมาก ปลูกได้ดีแม้ในที่ที่มีแสงน้อย เข็มริมแดงเป็นไม้ประดับที่มีความสามารถสูงในการดูดสารพิษในอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารพิษจำพวกไซรีนและไตรครอโรเอทไทรีน

หางจระเข้ : เป็นพรรณไม้ที่ได้รับความนิยมและรู้จักอย่างกว้างขวางเพราะเป็นพืชสมุนไพรที่ให้ประโยชน์กับมนุษย์อย่างมาก โดยเฉพาะสรรพคุณทางยาที่ใช้รักษาแผล นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพสูงในการดูดสารพิษจำพวก ฟอร์มัลดีไฮด์ ได้อีกด้วย

 

กล้วยไม้ : เป็นพืชดอกที่มีสายหลากหลายสายพันธุ์ มีมากกว่า 800 สกุล และอีกกว่า 2 หมื่นชนิด ซึ่งแต่ละชนิดและสายพันธุ์ก็มีความแตกต่างทั้งสีสัน ลวดลาย กลิ่น รูปทรง และขนาดต้นรวมทั้งดอก อีกทั้งกล้วยไม้ยังเป็นพืชที่นิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายไปทั่วโลกเลยทีเดียว ซึ่งกล้วยไม้ที่นิยมปลูกในประเทศไทยคือ กล้วยไม้แคทลียา ซึ่งมีดอกใหญ่ สีสันสวยงาม และมีกลิ่นหอม จนถูกยกให้เป็น ราชินีแห่งกล้วยไม้ โดยดอกกล้วยไม้จะมีกลีบดอกประมาณ 6 กลีบ แบ่งออกเป็น 2 ชั้น และมีเกสรอยู่ภายใน ส่วนสีสันและรูปร่างก็อาจต่างกันไปตามสายพันธุ์ อีกทั้งยังปลูกในร่มได้อีกด้วย

ภาพจาก แวนด้าการ์เด้น



หมากเหลือง : จัดว่าเป็นพืชที่นิยมปลูกภายในอาคารอีกชนิดหนึ่ง ด้วยความที่มีขนาดลำต้นไม่สูงมากนัก ประมาณ 5-10 เมตร และเป็นพืชตระกูลปาล์มที่ดูแลง่าย มีความทนทาน จึงสามารถปลูกในร่มได้ ลักษณะของใบออกสีเขียวแซมเหลืองปลาย ๆ ใบมีความอ่อนพลิ้วคล้ายขนนก ดูอ่อนช้อยสวยงาม นอกจากนี้หมากเหลืองยังเป็นพืชที่คายน้ำมาก ขนาดต้นประมาณเกือบ 2 เมตร สามารถคายน้ำได้มากถึง 1 ลิตรในเวลาแค่ 1 ชั่วโมง อีกทั้งยังสามารถดูดสารพิษ และฟอกอากาศภายในห้องได้เป็นอย่างดีอีกด้วย


ภาพจาก สวนขจี



กวักมรกต : ต้นไม้ชื่อมงคลอีกชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกในอาคารบ้านเรือน เพราะเป็นต้นไม้ในร่มที่สวยงาม แถมมีนามเป็นมงคล ลักษณะลำต้นเป็นหัวใต้ดิน แตกใบย่อยเป็นสีเขียวมรกตเฉดเข้ม ใบแข็งและเป็นมัน สื่อถึงความมั่งคั่ง และความราบรื่น ส่วนดอกเป็นช่อ มีลักษณะคล้ายดอกเดหลี คนส่วนใหญ่นิยมปลูกต้นกวักมรกตเป็นไม้ประดับภายในบ้าน เนื่องจากดูแลง่าย ไม่ค่อยพบปัญหาโรคพืช หรือแมลงมารบกวน

ภาพจาก ร้านอ้อยไม้ประดับ



พรมกำมะหยี่ หรือพรมญี่ปุ่น : พรมกำมะหยี่ หรือชื่ออื่น ๆ คือ พรมญี่ปุ่น หูเสือ เป็นไม้ล้มลุก ลำต้นอวบน้ำ ไม่ชอบแดดจัด แต่ชอบความชื้น ปลูกง่าย ความพิเศษอยู่ตรงที่ส่วนใบและดอกมีขนปกคลุมคล้ายลักษณะของพรมหรือกำมะหยี่  มีลวดลายและสีสันของใบที่แตกต่างกันไปตามแต่ละพันธุ์ ทั้งใบสีเขียวเข้ม เขียวอ่อน น้ำตาลแดง เทา และสีทองแดง ส่วนปลายใบแหลมงุ้มน้อย ๆ ขอบใบหยักมน นอกจากนี้พรมกำมะหยี่ยังมีดอกเล็ก ๆ กลีบดอกมี 5 กลีบ สีสันสดใสอย่างสีขาว แดง ม่วง ชมพู ส้ม เหลือง เป็นต้น จึงเหมาะที่จะนำไปปลูกประดับความสวยงามภายในบ้าน


ภาพจาก สวนป่าอิงธาร



มรกตแดง :   มรกตแดงเป็นไม้ที่นิยมปลูกในอาคาร ด้วยความที่เป็นพืชที่ดูแลง่าย ไม่ต้องการแสงแดดจัด ลักษณะทั่วไปเป็นไม้เลื้อย มีความแข็งแรงทนทาน ใบขนาดใหญ่สีเขียวอมแดง มีความมันวาวสวยงาม อีกทั้งเหตุผลที่คนนิยมปลูกมรกตแดงในบ้าน ก็เพราะมรกตแดงเป็นพืชที่มีคุณสมบัติช่วยดูดสารพิษได้ดีที่สุดในบรรดาพันธุ์ไม้ตระกูลฟิโลเดนดรอนด้วยกันเอง แถมไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคพืชกวนใจด้วยค่ะ

ภาพจาก นาแบกพันธุ์ไม้งาม



สาวน้อยประแป้ง : เป็นอีกหนึ่งพันธุ์ไม้ที่นิยมปลูกในที่ร่ม เพราะสาวน้อยประแป้งเป็นพืชที่มีความสามารถในการปรับตัว และเจริญเติบโตได้ดีในสถานที่ที่แห้งแล้ง และอบอุ่น แถมยังมีคุณสมบัติในเรื่องช่วยฟอกอากาศ อีกทั้งลักษณะใบเป็นรูปวงรีขนาดใหญ่ มีลวดลายสวยงามต่างกันตามแต่ละชนิดพันธุ์ จึงทำให้สามารถดูดสารพิษภายในอาคารได้มากยิ่งขึ้น แต่ลักษณะเด่น คือ ใบจะมีลวดลายคล้ายหยดแป้งสีขาวกระจายประปรายอยู่เต็มใบ สมกับชื่อสาวน้อยประแป้งเลยล่ะค่ะ


ภาพจาก สวนกล้วยแม่น้ำหวาน



ว่านเสน่ห์จันทร์ :  ว่านเสน่ห์จันทร์เป็นไม้มงคลที่มีมาแต่โบราณ นิยมปลูกเพื่อความเป็นสิริมงคลในบ้าน โดยเฉพาะเสริมความมงคลในด้านการค้า และเสน่ห์เมตตามหานิยม อีกทั้งยังเป็นพืชที่ปลูกในที่ร่มได้ เนื่องจากไม่ค่อยชอบแดดมากนัก ลักษณะก้านใบกลมเรียวเล็ก เป็นสีเขียวเสมอกันตลอดก้าน ใบเป็นรูปหัวใจ มีลายเส้นลึกแผ่กระจายทั้งใบ ไล่สีเขียวเข้มจากตรงกลางใบ แล้วเป็นสีเขียวอ่อนที่ปลายใบ ใบมีความมันวาวเล็กน้อย ลักษณะโดยรวมดูแล้วสวยงาม เหมาะแก่การนำไปประดับภายในบ้านมากเลยทีเดียว

 

รูปและที่มาแหล่งข้อมูล : kapook , Mthai

ผู้เข้าชม  32246