SET SI Day 2019 <ออกแบบโอกาสให้คนด้อยโอกาส>

             บมจ. แพรนด้า จิวเวลรี่ บริษัทที่จ้างงานผู้ด้อยโอกาส เล่าว่าสิ่งที่เราทำคือการคืนศักยภาพความเป็นมนุษย์ ให้โอกาส ให้ความสะดวก ให้เขาได้งานที่เหมาะสม เพื่อภูมิใจว่าไม่ใช่ภาระของใคร เมื่ออำนวยความสะดวกให้แล้วก็ต้องทำงานให้ได้เหมือนพนักงานทั่วไป

             อัครินทร์ ปูรี ผู้สร้างจุดเปลี่ยนให้ผู้ก้าวพลาด มาแชร์ประสบการณ์หลังผ่านชีวิตในเรือนจำ 9 ครั้ง แต่วันนี้เขากลับมาทำงาน และช่วยเทรนผู้ก้าวพลาดคนอื่นๆ ให้มีโอกาสหางานทำ เพื่อกลับมาอยู่ร่วมกันในสังคมได้ ผู้ที่ก้าวผิดพลาดจะมีสภาวะจิตใจค่อนข้างเปราะบาง ถ้าได้รับการฟื้นฟูจะสามารถทำงานได้ดี เราต้องระคับประคองและให้โอกาส

             ภัทราวดี มีชูธน ศิลปินแห่งชาติ ผู้ผลักดันโครงการ The Broken Violin เสน่ห์...รอยร้าว เล่าว่าในชีวิต 50 กว่าปีได้ทำงานกับเด็กพิการ คนในคุก คนไม่พิการ มนุษย์เราทุกคนถ้าเป็นผู้ใหญ่จะเจอจุดต่ำสุดในชีวิต เราทุกคนมีรอยร้าว ถ้ายอมรับในสิ่งที่ผิดพลาดในตัวเอง รอยร้าวจะเป็นบทเรียนที่ดี ทำให้เราเติบโต ส่วนตัวทำธุรกิจโรงเรียนที่หัวหิน พอมีเวลาว่างก็มาสอนและพัฒนาทักษะชีวิตแก่เยาวชนที่ด้อยโอกาสในชุมชนผ่านงานศิลปะ

             คริสโตเฟอร์ เบญจกุล นักแสดงพลเมืองดี ต้นแบบคนสู้ชีวิต ซึ่งเคยเป็นคนปกติ แต่ประสบอุบัติเหตุกลายเป็นผู้พิการ และดูแลตัวเองจนกลับมาใช้ชีวิตได้ปกติ ทั้งยังดูแลชีวิตคนอื่นด้วย เราต้องเข้าใจคนพิการก่อน ใช้ชีวิตกับเขา เรียนรู้ศึกษาใช้เวลาอยู่สักพัก ดูว่าเก่งตรงไหน ทำอะไรได้ดีที่สุด แล้วให้ทำงานในจุดนั้น

             บ. ออทิสติกไทย วิสาหกิจเพื่อสังคม ให้ข้อมูลว่าออทิสติกมีหลายอาการตั้งแต่อัจฉริยะ ถึงพัฒนาการล่าช้า อยากให้พ่อแม่เปลี่ยนวิธิคิดว่าลูกไม่ได้บกพร่อง เราต้องค้นหาให้พบและช่วยลูกต่อเนื่อง ตัวอย่าง เราคุยกับผู้บริหารบริษัทแห่งหนึ่งว่าอยากได้พนักงานด้านไหน คำตอบคือบาริสต้า จึงจัดอบรมชงกาแฟและเตรียมความพร้อมโดยฝึกทักษะทางสังคม เทรนให้เป็นพนักงาน ซึ่งทำให้เด็กกลุ่มนี้มีงานทำ มีเงินเดือน เลี้ยงตัวเองได้ ล่าสุดมีคนสอบติดครู และสอนในโรงเรียนเด็กปกติ เป็นครูที่สอนสนุก เด็กๆ รัก นี่เป็นความมหัศจรรย์ของชีวิต

 

 

      

ผู้เข้าชม  1529