SE Gym Showcase : มานา วิสาหกิจเพื่อสังคม

SET Social Impact Gym มุ่งพัฒนา SE เข้มแข็ง สร้างพลังเปลี่ยนแปลงสังคม

 

 

“จริง ๆ แล้ว เรื่องของวิสาหกิจเพื่อสังคม มันเป็นเรื่องของการบาลานซ์ (Balance) ให้ดี ส่วนใหญ่คนที่ทำ SE (Social Enterprise) ในเมืองไทย เริ่มจากการเป็นนักสังคมสงเคราะห์ ทำงานเพื่อสังคม ไม่มีทักษะ ไม่มีมุมมองธุรกิจ การได้เข้าร่วมโครงการกับ SET ทำให้เพิ่มน้ำหนักไปทางธุรกิจได้มากขึ้น สมดุลย์ก็จะดีขึ้น” 

 

 

“มานา วิสาหกิจเพื่อสังคม” เปลี่ยนของเหลือใช้ เป็นโอกาสสร้างรายได้ คืนกำไรสู่สังคม ส่งเสริมอาชีพผู้ด้อยโอกาส

SET Social Impact Platform  แนะนำ ธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) SE เข้มแข็งผ่านข้อมูลเชิงลึกอัพเดทการทำงานและบอกเล่าผ่าน founder ซึ่งถูกคัดเลือกเข้าร่วมรับการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจโดย “โค้ช” ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ  6 รุ่น  ในโครงการ SET Social Impact GYM วันนี้ผู้ประกอบการได้มีการทำงานสร้างธุรกิจให้เติบโตควบคู่เติมเต็มพลังให้กับสังคมไทยในหลากหลายมิติ  

 

บริษัท มานา วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) รับบริจาคสิ่งของที่เหลือใช้ นำไปคัดแยก รีไซเคิล แจกจ่าย และจำหน่าย เพื่อนำรายได้และผลกำไรกลับมาพัฒนาสังคม พร้อมกับช่วยพัฒนาชุมชน ด้วยการเปิดรับผู้ด้อยโอกาส เข้ามาร่วมทำงาน ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพเลี้ยงตัวและครอบครัว

จาก “ผู้รับ” สู่การเป็น “ผู้ให้”: โชคชัย หลีวิจิตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท มานา วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด หนึ่งในผู้ได้รับโอกาส  ได้รับการอุปการะจากมูลนิธิบ้านนกขมิ้น บ้านสำหรับเด็กกำพร้า เด็กเร่ร่อนและเด็กด้อยโอกาส จนจบการศึกษา และทำงานด้านสังคมสงเคราะห์ มองเห็นโอกาสในการหารายได้ เพื่อนำไปแก้ไขปัญหาสังคม ด้วยการจัดตั้งธุรกิจเพื่อสังคมขึ้น แทนการที่มูลนิธิหรือผู้ด้อยโอกาสจะรอรับเงินหรือสิ่งของบริจาคแต่เพียงอย่างเดียว 

ทุกสิ่งบนโลกนี้มีค่า แม้กระทั่ง "ขยะ": มานา วิสาหกิจเพื่อสังคม จะนำรถไปรับเสื้อผ้า หนังสือ กระเป๋า รองเท้า เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือของใช้จิปาถะทั่วไป ณ จุดที่ผู้บริจาคกำหนด เพื่อนำมาคัดแยกประเภท หรือ ซ่อมแซม แล้วนำไปส่งมอบให้กับผู้ยากไร้ ขายต่อให้กับผู้รับซื้อขยะสำหรับนำไปรีไซเคิล หรือเปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถนำกลับมาใช้ได้ใหม่ 

เปลี่ยนจาก “ภาระ” สู่คนทำงานเพื่อสังคม : มานา วิสาหกิจเพื่อสังคม ยังเปิดรับผู้ด้อยโอกาสในสังคม ผู้พิการ ผู้มีปัญหาทางสุขภาพ ผู้ต้องขังที่พ้นโทษ หรือผู้ที่ผ่านการบำบัดการติดยาเสพติด โดยไม่สนใจอดีตที่ผ่านมา หรือวุฒิการศึกษา ขอเพียงมีความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนแปลงตนเอง มีงานทำ หารายได้เลี้ยงตัว ด้วยความเชื่อมั่นว่าทุกคนไม่ได้ไร้คุณค่า ไม่ว่าใครก็เป็นคนที่มีคุณค่า ทำงานเพื่อสังคมได้ทั้งสิ้น

 

 

ผลกำไร 70% คืนสู่สังคม:  มานา วิสาหกิจเพื่อสังคม นำ 50% ของผลกำไรที่ได้จากการดำเนินงานคืนให้กับสังคมด้วยการจัดตั้งเป็นกองทุนสนับสนุนมูลนิธิบ้านนกขมิ้นที่ปัจจุบันมีด้วยกัน 3 สาขาในกรุงเทพฯ สุโขทัยและเชียงใหม่ รวมเด็กในอุปการะกว่า 200 คน  และอีก 20% สำหรับสาธารณประโยชน์อื่น ๆ เช่น การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ด้อยโอกาส

 

Kids Gym พัฒนาเด็ก ขยายเครือข่ายชุมชน: เป็นอีกหนึ่งโครงการสาธารณประโยชน์เพื่อสังคมที่ทาง มานา วิสาหกิจเพื่อสังคม จะลงพื้นที่เข้าไปในชุมชน เพื่อช่วยพ่อแม่เลี้ยงดูลูกหลาน พัฒนาศักยภาพเด็กอย่างถูกวิธี ชักชวนพ่อแม่ที่มีปัญหารายได้ ต้องการมีอาชีพ มาทำงานร่วมกัน มีการจัดตั้งศูนย์กิจกรรมภายในชุมชน ใช้กิจกรรมเป็นตัวเชื่อมโยง เพื่อช่วยเหลือในระยะยาว ซึ่งในปัจจุบันมีศูนย์ Kids Gym อยู่ด้วยกัน 4 แห่ง ทั้งในกทม. และจังหวัดระยอง 

SET Social Impact ช่วยติดอาวุธเพิ่มมุมมองธุรกิจ: ผู้บริหาร มานา วิสาหกิจเพื่อสังคม มองว่า การเข้าร่วมการอบรมเสริมศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อสังคมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีประโยชน์อย่างมาก ช่วยวางแนวทางในการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี จากเดิมที่มีความรู้ด้านสังคมสงเคราะห์เพียงอย่างเดียว ช่วยให้สามารถมองย้อนกลับมาเข้าใจธุรกิจของตนเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น รู้ว่าควรจะต้องให้ความสำคัญกับสิ่งไหน นำพากิจการให้เดินไปอย่างไร นำคำแนะนำจากโค้ชที่เป็นผู้บริหารมืออาชีพมาปรับใช้ในกิจการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ธุรกิจเติบโต ช่วยเหลือสังคมต่อเนื่อง: หลังดำเนินงานมา 5 ปี  บริษัท มานา วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด สามารถขยายงานเพื่อสังคมไปตามกรอบงบประมาณและกำไรในแต่ละปี บริหารต้นทุนและค่าใช้จ่ายตามยุทธศาสตร์ที่กำหนดไว้ชัดเจนแต่แรก มีพนักงานประจำ และมีลูกจ้างชั่วคราวหมุนเวียน ตลอดจนนักเรียนนักศึกษาที่หารายได้พิเศษช่วงปิดเทอมรวมกว่า 100 คน  ทั้งยังสามารถขยายเครือข่ายชุมชนในการดูแลเด็กและผู้ด้อยโอกาสอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่แหล่งรับของบริจาคขยายจำนวนขึ้น โดยปัจจุบันคิวบริจาคแจ้งรับของต้องแจ้งล่วงหน้า 3-4 สัปดาห์ โดยมีกำไรสุทธิจากผลการดำเนินงานปี 2564 ที่ผ่านมาอยู่ที่ 18.78 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 153% นับเป็นการเติบโตแบบก้าวกระโดดทั้งฝั่งธุรกิจและการผลลัพธ์ทางสังคม 

ขยายพื้นที่และสาขาสู่ส่วนภูมิภาค: บริษัท มานา วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด ขยายตัวสู่ภูมิภาคโดยมี สำนักงานสาขาในจังหวัดชลบุรี และจะเปิดเพิ่มเติมที่จังหวัดนครปฐมเร็ว ๆ นี้ ส่วนที่กทม. มีแผนที่จะขยายพื้นที่เพิ่ม หลังจุดพักของ จุดรีไซเคิล และสำนักงาน ภายในซอยเสรีไทย 17 พื้นที่รวมกว่า 200 ตารางวาเริ่มคับแคบ และมีความเป็นไปได้ที่จะทำตลาดขายของมือสองเพิ่มเติมอีกด้วย

ภาคธุรกิจ และผู้ที่สนใจสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน สามารถศึกษาข้อมูล บริษัท มานา วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด และธุรกิจเพื่อสังคมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.setsocialimpact.com  หรือร่วมบริจาคสิ่งของเหลือใช้กับมานา วิสาหกิจเพื่อสังคม ได้ที่ https://www.maana-se.com/

 

ผู้เข้าชม  37