SE Gym Showcase : อามีน ตาลโตนด

SET Social Impact Gym มุ่งพัฒนา SE เข้มแข็ง สร้างพลังเปลี่ยนแปลงสังคม

“โครงการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจ SE ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นสิ่งที่เอาไปใช้ในธุรกิจได้จริง ๆ ได้ความรู้มาก ๆ เป็นเหมือนจุดเริ่มต้น ทำให้เข้าใจในเรื่องการตลาด สอนทุกอย่าง มีให้เราเรียนทั้งหมด ถ้าเราเข้าใจมันจริง ๆ มันครบหมดเลย ขอขอบคุณตลาดหลักทรัพย์ฯ” 

 

 

“อามีน ตาลโตนด” พัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากภูมิปัญญาบรรพบุรุษ สร้างรายได้ชุมชนยั่งยืน สู่หมู่บ้านน้ำตาลโตนดต้นแบบ

SET Social Impact Platform  แนะนำ ธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) SE เข้มแข็งผ่านข้อมูลเชิงลึกอัพเดทการทำงานและบอกเล่าผ่าน founder ซึ่งถูกคัดเลือกเข้าร่วมรับการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจโดย “โค้ช” ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ และบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ  6 รุ่น ในโครงการ SET Social Impact GYM วันนี้ผู้ประกอบการได้มีการทำงานสร้างธุรกิจให้เติบโตควบคู่เติมเต็มพลังให้กับสังคมไทยในหลากหลายมิติ  

วิสาหกิจชุมชน อามีน ตาลโตนด ธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) จาก อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี ที่อนุรักษ์และพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นจากการทำน้ำตาลโตนดแบบดั้งเดิม มาสู่การแปรรูปเป็นสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว  ขยายตลาดกระจายสินค้า หวังสร้างรายได้ให้กับสมาชิกในชุมชนอย่างต่อเนื่องในระยะยาว และสร้างหมู่บ้านตาลโตนด เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับชุมชนอื่นในอนาคต

 

อามีน ตาลจะรัง ลังกาสุกะ: ฟัตฮีย๊ะ ดอเลาะ รองประธานวิสาหกิจชุมชน อามีน ตาลโตนด เล่าถึงการรวมตัวกันของสมาชิก 16 ครอบครัว ในหมู่ 7 ของตำบลจะรัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี พื้นที่ที่ขึ้นชื่อในเรื่องการทำตาลโตนดมาช้านาน ด้วยวิธีการแบบดั้งเดิม คือการนำน้ำตาลจากต้นตาลที่มีอยู่ทั่วไปในหมู่บ้าน มาทำเป็นน้ำตาลสด หรือนำลูกตาลมาขาย มาสู่การเรียนรู้ที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้ชื่อ อามีน ตาลจะรัง ลังกาสุกะ 

คำว่า อามีน เป็นภาษาอาหรับหมายถึงความซื่อสัตย์ ส่วน ตาลจะรัง คือ ตาลโตนดจากพื้นที่จะรัง และ ลังกาสุกะ หมายถึงอาณาจักรโบราณที่มีศูนย์กลางอยู่ที่ปัตตานี ซึ่งรวมความได้ว่า เป็นการผลิตและส่งต่อตาลโตนดจากตำบลจะรัง  ไปยังผู้บริโภคด้วยความซื่อสัตย์

น้ำตาลโตนดไซรับและผง จากน้ำตาลโตนดแท้ 100%:  สินค้าหลักจากวิสาหกิจชุมชนที่พัฒนาขึ้นมาจากการสนับสนุนของหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐ ที่จำหน่ายในปัจจุบันประกอบไปด้วย น้ำตาลโตนดไซรับ และน้ำตาลโตนดผง ซึ่งได้มาจากน้ำตาลโตนดตามธรรมชาติ ไม่ใส่วัตถุกันเสีย และสารเคมี เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ ให้มีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย ใช้งานได้ง่าย เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ สำหรับการปรุงอาหารได้ทั้งคาวและหวานในครัวเรือน

สินค้าเพื่อสุขภาพ คุณภาพได้มาตรฐาน: ในอดีต พ่อบ้านในแต่ละครอบครัวจะเป็นคนขึ้นต้นตาลไปนำน้ำตาลลงมาให้แม่บ้านเป็นคนเคี่ยว แต่เมื่อมีการรวมกลุ่มกันทำงานก็ทำให้สามารถรักษาคุณภาพสินค้าให้ได้มาตรฐานเดียวกัน มีการสร้างโรงเรือนที่ปิดมิดชิดสะอาดปลอดภัย ตามมาตรฐานสากล ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการบริหารต้นทุนและวัตถุดิบอย่างเป็นระบบ พร้อม ๆ กับการทำการตลาด ขยายช่องทางขายสินค้า ผ่านออนไลน์ ทำให้สินค้าจาก  อามีน ตาลโตนด เป็นที่รู้จักมากขึ้น 

SET Social Impact ช่วยให้เดินทีละก้าวอย่างมั่นคง: รองประธานวิสาหกิจชุมชน อามีน ตาลโตนด ยอมรับว่า เดิมไม่มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการทำธุรกิจ ที่ผ่านมาเริ่มต้นทำงานโดยกระโดดไปถึงระดับ 10 แต่การเข้าร่วมโครงการเสริมศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อสังคมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้เรียนรู้ตั้งแต่ชุดวิชา SE101 แม้ในเบื้องต้นจะรู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ยากมาก แต่ก็ทำให้วิสาหกิจเล็ก ๆ พื้นบ้านที่อยู่ห่างไกล ได้รู้จักกับธุรกิจเพื่อสังคม ได้ศึกษาถึงความสำคัญของการพัฒนาชุมชน ทำธุรกิจอย่างยั่งยืน เข้าใจเรื่องการตลาด และนำความรู้ที่ได้มาทยอยปรับใช้ ค่อย ๆ แก้ไขปรับปรุงกิจการ คล้ายกับการมาเริ่มต้นนับ 1 ใหม่ แล้วก้าวเดินไปทีละก้าวอย่างถูกต้อง มั่นคง และเป็นระบบมากขึ้น  

พัฒนาสินค้าใหม่ เพิ่มทางเลือกเพื่อผู้บริโภค: อามีน ตาลโตนด ได้ร่วมกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่พัฒนาน้ำส้มสายชูหมักจากน้ำตาลโตนด Primary Cider Vinegar ขึ้นมาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคที่รักสุขภาพ โดยขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการทดลองตลาด และปรับปรุงในขั้นตอนสุดท้าย ก่อนที่จะนำมาจำหน่ายต่อไป ขณะเดียวกันยังพัฒนาการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook และ Tik Tok ให้ชัดเจน และตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย อีกด้วย

ชุมชนต้องมีรอยยิ้มและมีความสุข: อามีน ตาลโตนด ยังคงมุ่งมั่นไปสู่ “หมู่บ้านน้ำตาลโตนดต้นแบบ” เป็นตัวอย่างของการสร้างรายได้สร้างอาชีพอย่างยั่งยืนในระยะยาว และขยายไปยังชุมชนข้างเคียงต่อไป พร้อมกับเป้าหมายที่จะสร้างรายได้ให้แม่บ้านในกลุ่มทั้ง 16 ครัวเรือน ที่เดิมไม่มีงานทำที่ชัดเจน ให้มีรายได้จากผลิตภัณฑ์น้ำตาลโตนด ครอบครัวละ 5,000 บาทต่อเดือน สร้างอาชีพในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืน ให้ทุกคนมีรอยยิ้มและมีความสุข

ภาคธุรกิจ และผู้ที่สนใจสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน สามารถศึกษาข้อมูล วิสาหกิจชุมชน อามีน ตาลโตนด และธุรกิจเพื่อสังคมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.setsocialimpact.com หรืออุดหนุนผลิตภัณฑ์ของอามีนตาลโตนดได้ที่ https://www.facebook.com/Aminpalmyrasyrup

ผู้เข้าชม  47