SE Gym Showcase : Mappa

SET Social Impact มุ่งพัฒนา SE เข้มแข็ง สร้างพลังเปลี่ยนแปลงสังคม


การเรียนรู้มันไม่จำเป็นต้องอยู่ในห้องเรียนอีกต่อไป มันสามารถมี Learning Space อื่น ๆ ที่เข้มแข็ง ลุกขึ้นมาทำให้เยาวชนไปข้างหน้าได้ โดยที่ไม่ต้องรอให้โรงเรียนเปลี่ยน ไม่ต้องรอให้ระบบการศึกษาเปลี่ยน อยากเห็น Ecosystem อื่นที่ไม่ใช่โรงเรียนลุกขึ้นมา ช่วยสร้างการเรียนรู้”  

 

Mappa: Co-creating Next Generation ชวนทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม สร้างสภาพแวดล้อมแห่งการเรียนรู้การศึกษานอกห้องเรียน พัฒนาศักยภาพคนรุ่นใหม่

SET Social Impact Platform  แนะนำ ธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) SE เข้มแข็งผ่านข้อมูลเชิงลึกอัพเดทการทำงานและบอกเล่าผ่าน founder ซึ่งถูกคัดเลือกเข้าร่วมรับการพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจโดย “โค้ช” ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ และ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในโครงการ SET Social Impact GYM วันนี้ ผู้ประกอบการได้มีการทำงานสร้างธุรกิจให้เติบโตควบคู่เติมเต็มพลังให้กับสังคมไทยในหลากหลายมิติ

Mappa ธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ที่ออกแบบและสร้างเครื่องมือการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อสร้างให้เกิดคนรุ่นใหม่ หรือ Generation ถัดไป ในรูปแบบของงานด้านการศึกษา (Academy) การให้ข้อมูลผ่านสื่อ (Media) และการมีส่วนร่วมผ่าน Platform  ด้วยการสร้างสรรค์กิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ ให้ทุกภาคส่วนในสังคม ทั้งพ่อแม่ ครอบครัว ภาคเอกชน องค์กรต่าง ๆ ฯลฯ เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างสภาพแวดล้อมที่มีคุณภาพ เอื้อต่อการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องในระยะยาว

สร้างการเรียนรู้ผ่านการศึกษานอกห้องเรียน: มิรา เวฬุภาค นักวิจัยด้านการศึกษา เดิมเป็นนักวิจัยด้านการศึกษา ที่ทำ Home School ให้กับลูกของตนเอง และมองเห็นว่า ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปี ปัญหาด้านการศึกษาในประเทศไทยก็ยังคงวนเวียนอยู่กับประเด็นเดิม จึงหันมาทำงานภาคสังคม โดยมองว่าการแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างอย่างการปรับปรุงหลักสูตร หรือการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เป็นหน้าที่ของหน่วยงานหลักในระบบการศึกษา ในขณะที่ตนเองเลือกที่จะทำงานกับผู้คนที่อยู่โดยรอบระบบการศึกษา  ในรูปแบบของธุรกิจเพื่อสังคม เพื่อมีส่วนร่วมในการสร้างคนรุ่นใหม่ ซึ่งผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ได้จำกัดอยู่เพียงเด็ก และพ่อแม่ หรือครอบครัว เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงทุกภาคส่วนในสังคม ภาคเอกชน หน่วยงานต่าง ๆ ที่สนใจ ร่วมกันสร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียน

เปิดกว้างทางความคิด สร้างสรรค์หลากหลายกิจกรรม: การทำงานของ Mappa จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลักคือ (1) ด้านการศึกษา (Academy) (2) ด้านสื่อ (Media) และ (3) แพลตฟอร์ม ในรูปแบบของโลกเสมือนจริง Metaverse ที่ใช้งานผ่าน Application โดยทั้งหมดจะผสมผสาน และปรากฎให้เห็นในรูปแบบของกิจกรรมต่าง ๆ ตามความเหมาะสมในแต่ละโครงการ เช่น การจัด Workshop การทำสื่อเพื่อเผยแพร่ข้อมูลผ่านเว็บไซต์ การจัดงาน Festival ในสถานที่ต่าง ๆ  หรือการจัดทำ Application ให้ผู้ที่สนใจและผู้ที่เกี่ยวข้องได้ Download มาใช้งาน โดยอาจเป็นรูปแบบของเกมที่ผู้ปกครองและเด็กได้เล่นด้วยกัน หรือ Function การใช้งานสำหรับการแก้ปัญหา อาทิ Application สำหรับศูนย์เด็กเล็ก เพื่อจัดการศึกษาให้มีคุณภาพมากขึ้น ตลอดจนการสร้างพื้นที่ใน Metaverse เพื่อจัดกิจกรรม สำหรับสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ และเพิ่มมูลค่าให้กับหน่วยงานหรือองค์กรที่ทำงานร่วมกัน

พร้อมจับมือกับพันธมิตรหลากหลายรูปแบบ: Mappa เปิดกว้างที่จะร่วมมือกับพันธมิตรในการทำงานเพื่อสังคมในรูปแบบต่าง ๆ อาจเป็นลักษณะของเงินทุนสนับสนุนโครงการต่าง ๆ ที่ Mappa ทำอยู่ การร่วมกันพัฒนาโครงการใหม่ ๆ การสร้าง Brand Awareness ส่งเสริมภาพลักษณ์ของหน่วยงานหรือสินค้า ไปยังกลุ่มเป้าหมายผ่านกิจกรรมทางการศึกษา การรับผลิตสื่อเพื่อให้ความรู้ หรือการเข้าไปช่วยองค์กรต่าง ๆ จัดกิจกรรมพื้นที่การเรียนรู้ (Learning Space) ภายในองค์กร เป็นต้น ขึ้นอยู่กับความต้องการของพันธมิตรและความเหมาะสม ภายใต้เป้าหมายหลักของ Mappa คือการร่วมกันสร้างสรรค์คนรุ่นใหม่ (Co-creating Next Generation)

SET ช่วยเติมเต็มความคิดในมุมธุรกิจ: ผู้บริหารของ Mappa มองว่า การเข้าร่วมอบรมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการเพื่อสังคมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ช่วยให้สามารถรับมือกับการขยายตัวของกิจการได้อย่างเป็นระบบ Mappa เติบโตอย่างรวดเร็วหลายเท่าตัว ภายในระยะเวลาเพียง 2 -3 ปี จากการมีพนักงานเพียง 2 คน มาเป็น 17 คน มีพันธมิตรและโครงการต่าง ๆ ที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น โค้ชจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังคงคอยให้ความช่วยเหลือในทางธุรกิจ เช่น แนะนำในเรื่องเอกสาร การทำบัญชี การวางแผนงานให้พร้อมสำหรับการขยายตัวล่วงหน้า ทำให้คลายความกังวลใจ และพร้อมที่จะขยายงานเพิ่มเติม

สร้างคุณค่าผ่านกิจกรรม ทำงานเชิงรุกมากขึ้น: ปัจจุบัน Mappa สามารถสร้างเครือข่ายการรับรู้งานด้านการศึกษาเพื่อสังคมเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง อาทิ จำนวนผู้เข้าร่วมงาน Workshop หลายร้อยคนในแต่ละครั้ง การมียอดผู้ติดตามใน Facebook Fanpage มากกว่า 2 แสนคน และยอด Download Application Mappa ราว 5 หมื่นครั้ง

ถัดจากนี้ไป Mappa จะทำงานในเชิงรุกมากขึ้น มีการจัดกลุ่มธุรกิจใหม่ในนามกลุ่มบริษัท Mappa Group of Company มีแผนที่จะทำ Mappa Local หรือศูนย์ของ Mappa ในส่วนภูมิภาค ที่สามารถสร้างสรรค์เนื้อหา (Content) สำหรับเผยแพร่ผ่านสื่อได้อย่างเข้าใจและสร้างสรรค์ สร้างการรับรู้ได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากกว่าเดิม เช่น โครงการสื่อสารเรื่องสิทธิของผู้หญิงมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น

ตัวชี้วัดความสำเร็จ ไม่ใช่แค่ตัวเงิน: ผู้บริหาร Mappa ยอมรับว่า การทำงานภาคสังคมเป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลาที่ยาวนาน  การแก้ปัญหาบางอย่างอาจไม่สำเร็จในคนรุ่นนี้ อาจต้องรอรุ่นถัดไป ดังนั้น จึงไม่ใช่เพียงแค่ทำให้สังคมเกิดความตระหนักรู้ แต่ยังต้องทำให้เกิดแรงกระเพื่อมที่เต็มไปด้วยพลังและความคิดสร้างสรรค์ (Dynamic) อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การทำให้ธุรกิจเพื่อสังคมอยู่รอดได้ถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อการทำงาน อย่างไรก็ตาม กำไรที่ได้รับคืนกลับมาอาจเป็นสิ่งอื่นที่มีคุณค่าและความหมายมากกว่าตัวเงิน เช่น ความสุขชองผู้เข้าร่วมโครงการ ซึ่งทำให้การทำงานเพื่อสังคมมีความยั่งยืน และดำเนินต่อไปได้ในระยะยาว

ภาคธุรกิจ และผู้ที่สนใจสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน และธุรกิจเพื่อสังคมอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.setsocialimpact.com หรือร่วมเรียนรู้ไปกับ Mappa ได้ที่ https://mappalearning.co/ หรือ download Application Mappa ผ่าน App Store

 

ผู้เข้าชม  241