หาทางไปต่อให้ถุงวิบวับ : ทำไมขยะถุงวิบวับถึงรีไซเคิลยาก ?


      หากเอ่ยถึง ถุงวิบวับ หลายคนคงคุ้นเคยเป็นแน่ เพราะเราสามารถพบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน ในรูปของถุงขนมขบเคี้ยว ซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ถุงกาแฟ เปลือกลูกอม แผงยา ฯลฯ ถุงวิบวับ หรือ ถุงอลูมิเนียมฟอยล์ เป็นบรรจุภัณฑ์พลาสติกหลายชั้น หรือ ที่เราเรียกกันว่า Multi-Layer Plastic (MLP) ประกอบขึ้นจากพลาสติกมากว่า 1 ชนิด ทับซ้อนกับฟิล์มอะลูมิเนียมบางๆ (Metalized film) นิยมนำไปใช้บรรจุสินค้าอุปโภค บริโภคหลายชนิด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์อาหารและสินค้าแปรรูป

โดยทั่วไปถุงวิบวับ จะประกอบด้วย 3 ชั้นหลัก ๆ ได้แก่ 

 

     ด้วยความที่ประกอบขึ้นจากพลาสติกหลายชั้นที่มีคุณสมบัติพิเศษเฉพาะ แตกต่างกันไปตามการใช้งาน จึงมีข้อดีในการปกป้องและรักษาคุณภาพของผลิตภัณฑ์จากสภาพแวดล้อมภายนอก ทั้งความชื้น อากาศ หรือแม้กระทั่งสิ่งสกปรกและแบคทีเรีย จึงช่วยรักษาความสดใหม่และยืดอายุของผลิตภัณฑ์ให้ยาวนานขึ้น 

แต่ข้อเสียคือ ถุงวิบวับ ใช้ซ้ำไม่ได้ และมีวิธีการรีไซเคิลที่ยากและซับซ้อนกว่าพลาสติกแบบอื่น เพราะบรรจุภัณฑ์หนึ่งชิ้นประกอบด้วยพลาสติกหลายชนิด ซึ่งจำเป็นต้องใช้กระบวนการรีไซเคิลที่ต่างกัน ทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน และใช้ต้นทุนมากกว่าการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกชนิดเดียวกัน ด้วยเหตุนี้ปลายทางของ ถุงวิบวับ ส่วนใหญ่จึงจบลงที่บ่อขยะ หรือไม่ก็ตกค้างในสิ่งแวดล้อม 

    ปัจจุบันได้หาทางไปต่อให้ขยะถุงวิบวับ ด้วยการมีนวัตกรรมเทคโนโลยี ซึ่งสามารถรีไซเคิลไปเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง และอลูมิเนียม ช่วยลดปริมาณขยะลงหลุมฝังกลบ

 



____

ร่วมกำจัดขยะให้หายไป หาทางใช้ให้ถึงที่สุด 
รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://climatecare.setsocialimpact.com
#CaretheWhale #ขยะล่องหน

Reference:

https://questions.ridwell.com/t/35haf17/what-is-multi-layer-plastic

https://www.researchgate.net/figure/An-example-of-a-multilayer-flexible-packaging-film-structure-Adopted-from-6_fig2_354136003

https://www.vp-packaging.com/applications/potato-chips-package/whats-the-packaging-film-materials-for-potato-chips

https://www.fshiny.com/customization/service/meterial-strucrure-intro

 

Remark

ฟิล์ม BOPP เป็นพลาสติกที่มีความใสมาก ทนความร้อนสูง จึงนิยมนำใช้บรรจุอาหาร และเครื่องดื่ม เช่น ขวดพลาสติกบรรจุน้ำดื่ม และยังสามารถผลิตเป็นแผ่นฟิล์มใช้ประโยชน์ในการเคลือบวัสดุต่างๆ เช่น ซองบรรจุภัณฑ์

ฟิล์ม VMPET เป็นฟิล์มที่ประกอบขึ้นด้วยการเคลือบอลูมิเนียมบาง ๆ บนพื้นผิวของฟิล์มพลาสติก ป้องกันความชื่น ออกซิเจน และแสงได้ดี

ฟิล์ม VMCPP เป็นฟิล์มที่ทำขึ้นจากการนำฟิล์มพลาสติกประเภท CPP มาเคลือบโลหะ มีคุณสมบัติในการป้องกันความชื่นและแสงแดดได้ดี มีความแข็งแรงในการเคลือผิว และปิดผนึกสูง

 

ผู้เข้าชม  819