หาทางไปต่อให้ถุงวิบวับ : ถุงวิบวับ รีไซเคิลได้

จากข้อมูลงานวิจัย “The United States’ contribution of plastic waste to land and ocean” ตีพิมพ์ในวารสาร Science Advances ฉบับวันที่ 30 ตุลาคม 2563 ทำให้ต้องตกใจเมื่อรู้ว่าประเทศไทยสร้างขยะพลาสติกต่อประชากรมากเป็นอันดับ 5 ของโลก หรือประมาณ 67 กิโลกรัม/คน/ปี และยังเป็นประเทศที่มีสัดส่วนของขยะพลาสติกปะปนอยู่ในขยะทั่วไปมากเป็นอันดับ 3 ของโลกด้วย มีพลาสติกเพียงแค่ 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ที่ถูกนำกลับมาใช้ประโยชน์ ที่เหลือถ้าไม่ถูกนำไปกำจัด ก็ตกค้างในสิ่งแวดล้อม และหนึ่งในนั้นก็คือ พวกถุงขนม ซองกาแฟ ฯลฯ หรือที่เราเรียกรวมกันว่า ถุงวิบวับ หรือ ถุงอลูมิเนียมฟอยล์ นั้นเอง

          แต่ก่อนบรรจุภัณฑ์ประเภทนี้ จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มขยะทั่วไป ที่ไม่นิยมนำไปรีไซเคิล เพราะเป็นบรรจุภัณฑ์พลาสติกหลายชั้น (Multi-Layer Plastic: MLP) ประกอบขึ้นจากพลาสติกและอะลูมิเนียม ซึ่งต้องใช้กระบวนการ รีไซเคิลที่ซับซ้อน มีค่าใช้จ่ายสูง จึงไม่คุ้มค่ากับการลงทุน สุดท้ายปลายทางจึงกลายเป็นขยะ หรือไม่ก็ถูกนำไปเผาเป็นเชื้อเพลิง RDF แต่ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้น จึงมีการคิดค้นนวัตกรรมนำถุงวิบวับกลับมารีไซเคิล เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ ตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายรูปแบบ อาทิเช่น

    การนำถุงวิบวับกลับมาใช้ประโยชน์มิเพียงแต่จะช่วยลดการใช้ทรัพยากร แก้ปัญหาปริมาณขยะในหลุมฝังกลบ ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพิ่มมูลค่าให้กับวัสดุเหลือใช้ และเป็นการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน

    เพียงเท่านี้คุณก็เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหาขยะล้นเมืองและและทำให้โลกใบนี้น่าอยู่ขึ้น

____
ร่วมกำจัดขยะให้หายไป หาทางใช้ให้ถึงที่สุด 
รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : https://climatecare.setsocialimpact.com
#CaretheWhale #ขยะล่องหน

Reference

https://www.shaktiplasticinds.com/celebrating-world-environment-day-the-shakti-plastic-industries/

https://www.ryt9.com/s/prg/3476237

https://sundeepsaksena.com/projects/mlp/

https://www.salika.co/2022/10/22/rfoil-new-plastic-recycle -beads-innovation/

 

 

 

 

 

 

ผู้เข้าชม  826